Chuyện làm thế nào để làm việc hiệu quả là vấn đề mà mình luôn luôn suy nghĩ trong đầu. Nhân tuần trước cảm thấy làm việc hiệu quả hơn nên note lại đây những sai lầm đã làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của mình:

1. Eat that frog
Cách đây 3 năm mình đọc 1 quyển sách về cách nâng cao năng suất lao động có tựa là “Eat that frog”. Ý chính là công việc quan trọng nhất và khó nhằn nhất giống như con cóc vậy, mình ko muốn ăn nó nhưng sớm muộn gì cũng phải ăn nên phải ăn nó trước tiên. Những công việc khác để làm sau. Mình cố áp dụng phương pháp đó nhưng kết quả là làm mình stress hơn. Lý do là con cóc đó ko dễ ăn, làm mình dễ nản lòng rồi làm mấy việc khác cuối cũng là cả ngày ko giải quyết được việc gì, rồi lại trách bản thân ko làm được việc, lại cố làm tiếp nhưng kết quả là làm cả sức khoẻ thể chất và tinh thần mệt mỏi.

Hôm trước 1 bạn share phương pháp của bạn ấy là trước khi làm việc gì đó bạn ấy warm up bằng cách làm 1 việc dễ na ná công việc đó, hoàn thành thật nhanh để thấy hưng phấn. VD phải viết paper thì bạn ấy sẽ viết 1 blog nhỏ trước, sau đó sẽ cảm thấy hưng phấn là việc viết ko có gì quá khó, sau đó bắt tay vào viết paper. Thực ra mình ko áp dụng hoàn toàn phương pháp này nhưng mình thay vì giải quyết công việc khó trước thì mình giải quyết một số việc dễ trước, để làm bản thân thấy hưng phấn trước khi bắt đầu việc khó.

2. Underestimate
Lúc trước mình luôn list những việc phải làm khi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc. Những sai lầm là mình list tất cả những việc phải làm, trong khi trong ngày hôm đấy mình ko thể làm hết được. Đến cuối ngày nhìn vào list thấy vẫn gần y nguyên lúc sáng là tâm trạng rất mệt mỏi, thường là tự gây áp lực cho bản thân.

Rút ra kết luận là mình đánh giá thời gian để hoàn thành 1 công việc quá thấp. Có những việc phải mất vài ngày để hoàn thành nhưng mình lại hy vọng có thể làm trong 1 buổi sáng. Bây giờ mình list những việc phải làm trong 1 ngày thôi, đến cuối ngày check hết cả list là tâm trạng tốt hơn rất nhiều. Gần đây mình nhận thấy tâm trạng có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cả sức khoẻ nữa nên mình cố gắng giữ cho tâm trạng phải thật tốt.

3. Working on weekend
Một sai lầm khác là mỗi lần lên kế hoạch làm gì mình luôn cho cuối tuần vào, VD như đến thứ 6 còn chưa làm xong thì mình luôn nghĩ vẫn còn 2 ngày cuối tuần để làm. Thường cuối tuần ở nhà ko tập trung được nhiều nên chẳng làm được mấy. Cuối cùng hết 2 ngày cuối tuần là đầy tiếc nuối và chẳng enjoy được chút nào.

Từ giờ mình cố gắng ít nhất dành 1 ngày cuối tuần nghỉ ngơi ko làm việc. Trong kế hoạch cũng nhất định ko cho cuối tuần vào.

3. Ngủ muộn
Mình cố gắng tạo thói quen ngủ sớm để dậy sớm. Mới thực hiện 1 tuần thấy làm việc sáng sớm hiệu quả hơn rất nhiều. Hi vọng duy trì được lâu dài.

