Đây là cuốn sách song ngữ Anh-Nhật mình đọc trong vòng gần 1 tháng.
Link Amazon: http://amzn.to/2lyFTsA. Mượn ở thư viện vì thấy có vẻ thú vị và nhân thể luyện tiếng Anh, Nhật luôn. Tuy nhiên nội dung ko có nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn lắm vì khá dàn trải bao quát mọi mặt về Nhật mà nhiều lĩnh vực mình ko quan tâm lắm. Cũng có nhiều điều mình đã biết rồi vì ở Nhật khá lâu rồi. Nói chung nếu bạn nào chuẩn bị sang Nhật sống mà đọc thì có lẽ sẽ thấy thú vị.

Tóm tắt ở đây mấy điểm mình học được từ cuốn này:
1. Diện tích Nhật gấp 1.5 lần Anh nhưng chỉ bằng 1/25 Mỹ, thậm chí còn nhỏ hơn diện tích của bang California.

2. Một cách lý giải tại sao Nhật có thể phát triển thần kỳ sau chiến tranh?
Mình luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này từ khi sắp sang Nhật đến bây giờ. Có rất nhiều cách trả lời, cuốn sách này giới thiệu 1 cách lý giải mà mình chưa biết đến bao giờ. Sau chiến tranh, trong khi các nước khác mải chiến tranh lạnh (Cold War), Nhật dưới sự bảo hộ của Mỹ không phải lo chiến tranh mà chỉ cần tập trung vào phát triển kinh tế thôi. Ngoài ra còn nhờ kỹ năng công nghệ cao giúp Nhật chuyển nguyên liệu thô thành sản phẩm để xuất khẩu, nhờ giá nhân công thời đó còn rẻ và sự cần mẫn học hỏi của người Nhật.

3. Tỷ lệ tự cung cấp lương thực ở Nhật chỉ là 40%.

4. Bữa ăn truyền thống của Nhật (washoku) được công nhận là di sản văn hoá thế giới vào tháng 12 năm 2014.

5. Theo khảo sát năm 2013, có 231000 cặp đôi li dị trong 1 năm. Nghĩa là cứ 2 phút 16 giây lại có 1 vụ li dị ở Nhật.

